You are here >   News > Tin_Tuc > ViewNews
Register   |  Login
Bệnh viện Bưu điện: Chuẩn hóa quy trình khám chữa bệnh bằng CNTT
Cập nhật ngày: 16/06/2012

Là bệnh viện nhà nước duy nhất ở Hà Nội được cấp chứng chỉ “Hệ thống quản lý chất lượng IS0 9001 - 2008”, Bệnh viện Bưu Điện là một trong số các bệnh viện đầu tiên ứng dụng thành công CNTT trong việc khám chữa bệnh. Tại đây, việc ứng dụng CNTT vào quy trình khám chữa bệnh được thực hiện đồng bộ nên đã đem lại những hiệu quả thiết thực không chỉ trong công tác quản lý mà còn rất thuận lợi cho các bệnh nhân trong việc đến làm thủ tục khám chữa bệnh.

 

Có thể nói, Bệnh viện Bưu điện hiện đang là một trong số ít bệnh viện ở Hà Nội giành được nhiều sự hài lòng của người dân khi đến khám, chữa bệnh ở đây nhờ những yếu tố "ghi điểm" như thủ tục nhanh gọn, thái độ phục vụ nhiệt tình, khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát.. . "Tiếng lành đồn xa", số lượng người về đây khám và điều trị ngày càng đông.

Với nhiều người đi khám bệnh bằng bảo hiểm y tế thì nghĩ đến cảnh phải đứng xếp hàng giữa dòng người, chờ làm đủ thứ thủ tục mới được khám thì ốm càng thêm ốm. Đấy là chưa kể bị chen ngang vì những người khám dịch vụ. Chính vì vậy, nhiều người đành "từ chối" bảo hiểm y tế để chọn khám dịch vụ. Thế nhưng chẳng phải ai cũng có điều kiện kinh tế để khám dịch vụ nên… đành xếp hàng nửa ngày thậm chí cả ngày trong không khí ngột ngạt để được khám bệnh. Với những người bệnh đến khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Bưu điện, nỗi vất vả này đã vơi bớt.

Đến Bệnh viện Bưu điện, người bệnh thấy đỡ vất vả hơn với khâu xếp hàng làm thủ tục

Tại quầy giao dịch bệnh nhân có bảo hiểm y tế, trước đây, khi Bệnh viện chưa áp dụng công nghệ thông tin, bệnh nhân và người nhà phải ghi chép rất nhiều thủ tục giấy tờ. Không chỉ vậy họ còn phải đi đi, lại lại nhiều lần mới làm xong thủ tục khám. Còn bây giờ, mọi thứ đã trở nên dễ dàng nhờ ứng dụng CNTT. Với hệ thống CNTT được kết nối liên hoàn, đồng bộ, mọi thủ tục được kiểm soát chặt chẽ, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, đồng thời tạo sự công bằng cho mọi người khi đến khám và điều trị.

Chị Vương Thị Bích Phượng- Nhân Viên giao dịch bệnh nhân BHYT cho biết "Việc ứng dụng CNTT tại Bệnh viên Bưu điện thực sự đem lại nhiều hiệu quả.  Thứ nhất là về mặt khám chữa bệnh nhanh hơn. Và công bằng cho bệnh nhân, giữa bệnh nhân bảo hiểm và bệnh nhân dịch vụ là có thứ tự không chen ngang được. Cái thứ 2 là về quản lý về mặt bảo hiểm, tài chính của bệnh viện rất là chặt chẽ. Khám thì bệnh nhân không phải đi lòng vòng nhiều, họ có thể vào trình thẻ và tạm đóng tiền sau đó họ đi khám”

Bà Nguyễn Thị Hằng, một bệnh nhân đang khám ở buồng Nội Da liễu hồ hởi giải thích quy trình mình vừa trải qua: “Làm thủ tục thì mình vào phòng khám thì có cái phiếu khám như thế này đây ạ. Vào khám thì đưa cái chứng minh thư của mình. Đưa cái thẻ bao hiểm ở phòng làm thủ tục, các bác ấy chuyển lên máy vào đây. Mình ngồi chờ ở ngoài kia (hàng lang chờ) có tên trên máy tính, đến lượt thì vào. Bây giờ làm thủ tục khám thì nhanh và thuận tiện hơn, không chen lấn, và tên thì cứ đẩy lên. Khám người số 1 rồi đến số 2 đến số 3… trên máy tính để ngoài phòng khám”.

“Nói chung thủ tục nhanh, chúng tôi bên bảo hiểm. Làm nhanh lắm. Các chị ấy tiếp đón rất tử tế, tốt" - Một bệnh nhân khác ngồi cạnh nói thêm.

Việc sử dụng CNTT vào các khâu trong quy trình đón tiếp, khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Bưu điện không chỉ giúp người bệnh bớt mệt nhọc và còn giúp các bác sỹ truy cập thông tin nhanh, hỗ trợ công tác chẩn đoán, thống kê và nghiên cứu khoa học của các chuyên khoa, giảm thiểu tài liệu lưu trữ hàng năm cho hệ thống bệnh viện.

Mỗi ngày, Khoa Xét nghiệm phải giải quyết khoảng 1000 mẫu xét nghiệm. Nhờ áp dụng CNTT một cách hiệu quả nên các mẫu xét nghiệm tại đây được tiến hành nhanh hơn, chính xác hơn. Kết quả xét nghiệm được chuyển qua mạng lên các khoa, phòng có liên quan. Tại các khoa, phòng này, chỉ cần một cú click chuột, các bác sỹ chuyên khoa sẽ có kết quả của từng bệnh nhân. Bênh cạnh đó, việc ứng dụng CNTT còn giúp cho khoa Xét nghiệm và nhiều Phòng, Ban khác trong bệnh viện có thể bố trí, sắp xếp hợp lý nguồn nhân lực để bộ máy vừa gọn nhẹ mà hiệu suất công việc lại cao.

Bác sỹ Đào Phương Dung – Trưởng khoa xét nghiệm 1 cho biết: “Từ khi ứng dụng CNTT, chúng tôi tiết kiệm được nhân lực. Hiệu quả công việc cao hơn, có kết quả nhanh, chính xác, bệnh nhân không phải chờ đợi lâu. Bác sỹ ở trên bệnh phòng có thể mở mạng ra và biết được kết quả ngay, không cần phải chờ cái tờ giấy kết quả xét nghiệm về đến tay bác sỹ. Sau khi bệnh nhân được cấp số từ ngoài phòng khám và đưa vào đây chúng tôi cấp số thêm mã số xét nghiệm. Với mã số này, chúng tôi có thể quản lý tất cả yêu cầu xét nghiệm của một bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm sẽ được trả ngay qua mạng”

Tại khoa nội, công việc hằng ngày của một điều dưỡng viên là kiểm thuốc, tính ngày giường, tìm mã bệnh án, kiểm soát bệnh nhân vào viện, ra viện… công việc đòi hỏi sự tỉ mẩn và mất rất nhiều thời gian. Và CNTT thực sự đã trở thành một công cụ đắc lực và hiệu quả trong việc quản lý và sắp xếp công việc

 Chị Phạm Thị Sâm, một điều dưỡng viên của Khoa nội tâm sự “Khi em về đây, cái thời làm sổ sách nhiều của các chị, thì em không phải làm nữa. Nghe các chị đi trước kể lại thì rất vất vả. Vì như khoa nội của chúng em thì rất nhiều thuốc men lắt nhắt từng viên, có thể ½ viên, thậm chí là ¼ viên, đâm ra rất nhiều thứ phải nhớ. Các chị phải nhớ, ghi chép đi chép lại nhiều lần rất mất thời gian. Từ khi có CNTT thì bọn em làm trên máy, tổng hợp thuốc men nó cũng nhanh. Khi mà tổng hợp thuốc mà bác sỹ kê cho bệnh nhân. Bọn em đánh máy và bấm tồng hợp thuốc thì trên máy sẽ ra tổng hợp thuốc, từng phòng từng phòng sẽ hiện ra luôn”

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Văn Oai, Giám đốc bệnh viện Bưu điện cho biết, Với tư duy đi trước, đón đầu công nghệ đồng thời xác định nhân tố con người là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược phát triển, trong những năm qua Bệnh viện Bưu điện thường xuyên nâng cấp và có nhiều cải tiến trong quản trị mạng, ứng dụng tin học sâu rộng vào các hoạt động chuyên môn cũng như quản lý, góp phần đẩy nhanh quá trình xử lý công việc khám chữa bệnh. Năm 2011 vừa qua, tổ chức Quacert đã đánh giá cao việc thực hiện quản lý theo hệ thống ISO của bệnh viện.

Cùng với những thành công trong công tác chuyên môn, tinh thần phục vụ, chăm sóc bệnh nhân tốt, thì những đổi mới về công nghệ từ trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, điều trị bệnh đến quy trình quản lý là những yếu tố quan trọng tạo nên uy tín, thương hiệu của Bệnh viện Bưu điện, giúp Bệnh viện Bưu điện trở thành địa chỉ tin cậy đối với nhiều người dân.

 

Hoài  Linh

Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại