You are here >   News > Tin_Tuc > ViewNews
Register   |  Login
Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện: Giải nhanh bài toán nhân lực trước thềm WTO
Cập nhật ngày: 10/08/2006

Theo thoả thuận trong đàm phán gia nhập WTO, Việt Nam đồng ý để các công ty nước ngoài hoạt động trong lãnh vực chuyển phát được phép vận chuyển không giới hạn mọi tài liệu, bưu phẩm, bưu kiện, hàng hoá và các thứ khác thông qua hình thức cung cấp thích hợp. Bà Đặng Thị Bích Hoà - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chuyển phát nhanh Bưu điện (EMS P&T) cho biết, cho dù có thoả thuận như vậy cũng không đáng lo ngại. Bởi thị trường trong nước EMS vẫn có thế mạnh nhờ mạng lưới bưu cục rộng.

Khi Việt Nam gia nhập WTO, thị trường quốc tế sẽ cạnh tranh mạnh, các doanh nghiệp (DN) nước ngoài sẽ không liên doanh với doanh nghiệp trong nước mà thành lập công ty 100% vốn nước ngoài. Dù vậy, họ không có đủ năng lực và mạng lưới để làm hết các công đoạn, do vậy DN nước ngoài vẫn cần các DN trong nước làm đại lý. EMS còn có lợi thế về giá, vì hiện nay giá dịch vụ EMS đi quốc tế rẻ nhất so với giá của các hãng đang có mặt trên thị trường. Một số các DN khác cũng cho rằng, sự có mặt của các DN nước ngoài khiến cạnh tranh sẽ ngày càng mạnh hơn, nhưng khu vực thị trường trong nước không đáng lo vì các DN nước ngoài khó có thể tạo dựng ngay được mạng lưới, họ chỉ có cách là liên kết với các DN đã có sẵn để chuyển phát và gom hàng trong nội địa- Bà Đặng Thị Bích Hoà nhận xét.

Song, các chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại về chất lượng dịch vụ chuyển phát do các DN trong nước cung cấp chưa cao. Thời gian gần đây, do sự biến động của giá nhiên liệu đã ảnh hưởng không nhỏ đến phí dịch vụ, do đó phải tính toán sao cho dịch vụ đó được khai thác thật hiệu quả để bù đắp chi phí. Muốn tồn tại trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, các đơn vị chuyển phát nhanh trong nước cần có đầu tư đồng bộ với trang thiết bị hiện đại và phát huy tối đa các nguồn nội lực của mình, nhất là nguồn nhân lực. Về vấn đề này, bà Đặng Thị Bích Hoà cho hay: Chuẩn bị gia nhập WTO, chất lượng nguồn nhân lực là nỗi lo lớn nhất của đơn vị. Do trình độ nhân viên khai thác dịch vụ còn yếu, nên việc đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào ứng dụng trong quản lý và khai thác chưa đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, các DN chuyển phát nhanh đều đang gặp khó khăn lớn trong khâu vận chuyển trung gian. ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai khu vực có sản lượng lớn nhất của đơn vị, phần lớn bưu gửi được chuyển qua đường hàng không. Sản lượng dịch vụ tăng khiến hai hãng hàng không nội địa không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, chuyện bưu gửi bị trễ chuyến không thể không xảy ra, làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ do không bảo đảm thời gian toàn trình. Đồng thời, do độc quyền trong vận chuyển nhanh hãng hàng không chưa tận tâm trong việc phục vụ khách hàng, cách quản lý hàng hoá còn thiếu trách nhiệm, nhiều lô hàng bị vỡ, bị ướt. Các chuyên gia của Ngành Bưu điện dự báo, thời gian tới việc vận chuyển hàng hoá qua đường hàng không sẽ bị quá tải nghiêm trọng hơn.

Để hạn chế tình trạng đó và hội nhập WTO đạt hiệu quả, Công ty Cổ phần EMS P&T có biện pháp đầu tư đồng bộ các trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các bưu tá, phấn đấu năm 2006 đạt sản lượng vận chuyển hơn 10 triệu sản phẩm các loại ( 6 tháng đầu năm nay đã vận chuyển được 5 triệu sản phẩm các loại), doanh thu đạt 183,4 tỷ đồng.

Theo báo Hà nội mới (10/08/2006)

Ý kiến của bạn Gửi cho bạn bè In bài này Trở lại